การใช้งานคำสั่ง SQL บน Terminal

Tawan_Ait
3 min readJan 27, 2020

คือเราสร้างโปรเจกต์ไว้เก็บสินค้า อาจเป็นขนม หรือของใช้ เหมือนร้านค้าย่อย เอาแค่เก็บของก่อนน่ะ เราได้เลือก Database คือ MariaDB เขียนด้วยภาษา SQL (Structure Query Language) เลยอยากจะเอาคำสั่งบางส่วนมาเขียนไว้ เพื่อเอาไว้มาย้อนดูตอนหลัง เช่น

คำสั่ง Start Server
คำสั่ง Login Database
คำสั่งแสดง Database
คำสั่งสร้าง Database
คำสั่งใช้งาน Database
คำสั่งแสดงตาราง (Tables)
คำสั่งสร้างตาราง (Table)
คำสั่งแสดง Column ใน Table
คำสั่งเพิ่มแถว (row) หรือเพิ่ม Data
คำสั่งเรียกดู Data ใน Table
คำสั่งลบแถว (row) หรือ Delete Data

เริ่มต้นการใช้งาน Databases ผ่านทาง Terminal

เปิด Terminal ขึ้นมา 2 หน้าจอ เพราะหน้าจอแรก เราจะให้รัน Server และหน้าจอที่สอง เราจะให้ทำงานที่เราต้องการ ฮะฮะฮะ

คำสั่ง Start Server

Start Server จะทำทุกครั้งเมื่อเปิดใช้งาน database เราจะเปิดที่หน้าจอ Terminal แรก ด้วย คำสั่ง Start Server ข้างล่างนี้ และกด Enter

mysql.server start

คำสั่ง Login Database

Login เข้าสู่ Database หน้าจอที่สอง ด้วย คำสั่ง login ข้างล่างนี้ และใส่ password ตามที่ได้ตั้งไว้ที่ MariaDB

mysql -u root -p

คำสั่งแสดง Database

เราลองเช็คดูก่อนว่าในเครื่องของเรามี Database อะไรบ้าง ด้วย คำสั่งแสดง Database ด้านล่างนี้ ว่าในเครื่องของเรานั้นมี Database กี่ลูกข้าง

show databases;

คำสั่งสร้าง Database

เราต้องการจะสร้าง Database มาลูกหนึ่ง ชื่อว่า storage : ที่เก็บของ ไว้เก็บสินค้าของเราด้วย คำสั่งสร้าง Database ข้างล่างนี้

create database storage;

แล้วลองเช็คดูว่ามีหรือเปล่าด้วย คำสั่งแสดง Database [show databases;] เราจะเห็นว่า เราได้ Database ชื่อว่า storage มาแล้ว

คำสั่งใช้งาน Database

เมื่อเราได้สร้างแล้ว เราก็ต้องการจะใช้ Database ที่ชื่อว่า storage ด้วยคำสั่งใช้งาน Database ข้างล่างนี้

use storage;

คำสั่งแสดงตาราง (Tables)

เมื่อเราเข้ามาอยู่ข้างใน Database storage นี้แล้วจะเราลองเช็คดูว่า ข้างใน Data นี้มี Column อะไรบ้าง ด้วย คำสั่งแสดง Table ด้านล่างนี้ และตอนนี้ยังไม่มีเลยว่างเปล่า

show tables;

คำสั่งสร้างตาราง (Table)

เมื่อเราได้ Database มาแล้ว เราก็ต้องการที่จะเก็บของเอาไว้ เราจึงเช็คก่อนว่า ใน Database ของเรามีที่เก็บของไหม พบว่าไม่มี เราจึงต้องการจะสร้างขึ้นมาด้วย คำสั่งสร้างตาราง (Table) ด้านล่างนี้ และ

create table products(
id int not null auto_increment,
product_name varchar(30),
price int,
primary key(id)
);

เช็คเพื่อความมั่นใจว่ามีหรือเปล่า เราจึงเช็คด้วย คำสั่งแสดง Table [show tables;] อีกรอบ พบว่า มีจ้าาาา ชื่อว่า products

คำสั่งแสดง Column ใน Table

เมื่อเราสร้าง Table มาแล้วก็อยากจะเห็นว่าข้างในตารางของเรามีอะไรบ้าง ด้วยคำสั่งแสดง Column ด้านล่างนี้ พบว่ามีที่เก็บของชื่อเป็นชื่อ product_name และ price ส่วน id เราจะให้เข้า generate ให้

desc products;
หรือ
show columns from products;

คำสั่งเพิ่มแถว (row) หรือเพิ่ม Data

เมื่อเรามีที่เก็บของแล้ว เราก็ต้องการที่จะเพิ่มของหรือ data ให้กับ Teble ที่เราสร้างคือ products ด้วยคำสั่งเพิ่มแถว ด้านล่างนี้ และจะสังเกตเห็นว่าค่าที่เราใส่เข้าไปไม่คบ ไม่ก็สามารถทำได้ เพราะได้ไม่บังคับว่าต้องมี . โอเค เราทำได้แล้ว

insert into products(product_name) values('cockie');
หรือ
insert into products(product_name,price) values('Chocolate',29);

คำสั่งเรียกดู Data ใน Table

เมื่อเราเพิ่ม data แล้ว เราก็มักจะต้องการที่เห็นในสิ่งที่เราเพิ่มเข้าไปที่ Table : products ด้วยคำสั่งด้านล่างนี้

select * from products; //เราจะเห็นทั้งหมดใน Table ของเรา
หรือ
select product_name from products; //เราจะเห็นแค่บางส่วนที่เราเลือก

คำสั่งลบแถว (row) หรือ Delete Data

การลบ Data นั่นเราจะลบที่หมายเลข ID เพราะมันคือ primary key(id) ที่จะไม่ซ้ำกับใครเขา ด้วยคำสั่งลบแถว ด้านล่างนี้

delete from products where id=3;

และที่ได้เขียนไว้ครั้งก่อนๆ เกี่ยวกับคำสั่ง SQL

เอาล่ะ เราได้ DATABASE มาแล้ว ทีนี้จะไปทำ API เข้าไว้เชื่อมต่อกับ Font-End ฮะฮะฮะ

--

--